SpeedyFox : มาเพิ่มความเร็วให้ Firefox กันเถอะ

ชื่อโปรแกรม : SpeedyFox

Mozila Firefox เป็นโปรแกรมท่องอินเตอร์ หรือ Browser ที่เป็นที่นิยมเป็นอันดับสองรองลงมาจาก IE ซึ่ง Firefox มีข้อดีตรงความเสถียร และลูกเล่น (Add On) ที่ติดตั้งเพิ่มเติมได้ง่าย ๆ แต่ใน Vesion ล่้าสุดของ Firefox นี้จะมีปัญหาตอนที่เปิดโปรแกรม คือจะทำการเปิดโปรแกรมได้ช้ามาก ๆๆๆๆ  แต่ไม่ต้องกังวลหรือหัวเสียเรื่องนี้อีกแล้ว เพราะเราสามารถใช้โปรแกรม SpeedyFox ช่วยเพิ่มความเร็วตอนเปิด Firefox ได้ โดยว่ากันว่าสามารถช่วยให้ Firefox ทำงานได้เร็วขึ้นถึง 3 เท่า

เรามาดูกันก่อนนะครับว่า ทำไม Firefox จึงเปิดโปรแกรมได้ช้า เหตุผลเนื่องจากว่า Firefox จะมีการใช้ฐานข้อมูล SQLITE ในการจัดเก็บค่ากำหนด (setting) ต่างๆ มากมาย โดยเมื่อเวลาผ่านไปฐานข้อมูลดังกล่าวจะมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ  เวลาเปิดโปรแกรมแต่ละครั้งจึงช้าขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน  ดังนั้นโปรแกรม SpeedyFox นี้มีหลักการง่าย ๆ ในการทำงานคือ โปรแกรม SpeedyFox จะทำการย่อขนาด (Compact) ของฐานข้อมูลที่ Firefox ใช้ให้เล็กลง ซึ่งจะช่วยให้เปิดโปรแกรม Firefox ได้อย่างรวดเร็วทันใจกันเลยที่เดียว

ประเภทของโปรแกรม : Tuning Software

ผู้ผลิต/ผู้พัฒนา : CrystalIdea Software Inc.

Download : http://www.crystalidea.com/download/speedyfox.exe

ราคา : ฟรี (Freeware)

ระบบปฏิบัติการ : Windows XP ขึ้นไป

วิธีการลงโปรแกรม : หลังจาก Download มาแล้ว โปรแกรมนี้ไม่ต้องมีการติดตั้งใด ๆ ทั้งสิ้น โดยไฟล์  speedyfox.exe  ก็เป็นอันเรียบร้อยเริ่มใช้งานได้

วิธีการใช้งาน :

– หลังจากเปิดโปรแกรม SpeedyFox ขึ้นมาให้เลือก Profile ที่ต้องการทำ Speed Up (โดยทั่วไปคือ Default) แล้วกดปุ่ม SpeedUp My Firefox!

SpeedFox Screen Shot.
.

– ถ้า Browser Firefox เปิดอยู่ก็จะมี Error ขึ้นมาว่า  “Failed to open the profile, please close all Firefox instances before”  ให้ทำการปิด Firefox ก่อนแล้ว  Run SpeedyFox อีกครั้ง

SpeedFox Screen Shot.
.

– ถ้าไม่มี Error จะมีแถบ Status Bar ขึ้นมาให้รอจนโปรแกรมทำงานเสร็จ

SpeedFox Screen Shot.
.

– เมื่อโปรแกรมทำงานเสร็จก็ให้กด Exit เพื่อออกจากโปรแกรม

SpeedFox Screen Shot

.
.

บทสรุป : โปรแกรม SpeedyFox นี้ ทำให้ Firefox เปิดและทำงานได้เร็วขึ้นอย่างทันตาเห็นจริง ๆ โดยสามารถสังเกตได้ตอนที่เรียกใช้โปรแกรม Firefox ว่าเร็วขึ้นจากก่อนทำ Speed Up อย่างมาก (สุดยอดไปเลย)

Related Posts