http://www.flickr.com/photos/17054992@N08/4383806301

มาตรวจสอบ IP Address ที่เชื่อมต่อเครื่องคอมเรากันดีกว่า

การใช้งานระบบ Internet นั้นเครื่องคอมพิวเตอร์ก็ย่อมที่จะต้องติดต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์คนอื่น วันนี้เราจะมาดูวิธีการตรวจสอบว่า เครื่องคอมพิวเตอร์ที่กำลังติดต่อเราอยู่นั้อยู่ที่ใหนบ้าง โดยการตรวจสอบ เราจะตรวจสอบจาก IP Address
.
IP Address คือหมายเลขประจำเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่ใช้สำหรับแบ่งแยกคอมพิวเตอร์ออกจากกัน (ถ้าเปรียบเทียบกับเรา ก็คงเหมือนกับเลขที่บัตรประชาชน) โดยเลข IP Address นี้มีการเปลี่ยนแปลงได้ บางครั้ง Restart คอมพิวเตอร์ IP Address ก็เปลี่ยนแล้ว การเปลี่ยนแปลง IP Address ขึ้นอยู่กับผู้ดูแลระบบครับ  สำหรับวิธีการตรวจสอบทำได้ดังนี้

– ไปที่ Start Menu แล้วเลือก Run แล้วพิมพ์ cmd แล้วกด OK

Check IP Screen Shot

.
– เมื่อหน้าจอ cmd เปิดขึ้นมาให้พิมพ์คำสั่ง netstat -n 100 แล้วกด Enter

Check IP Screen Shot

.
– จะมีรายชื่อ IP Address ที่ทำการติดต่อกับเครื่อง Computer เราแสดงขึ้นมา ให้ดูช่อง Foreign Address เป็นหลั แล้วเลือก IP Address เอามาตรวจสอบ โดยให้ Copy จากหน้าจนถึง : เท่านั้น เช่น 70.86.96.219:80 ก็ให้ Copy แค่ 70.86.96.219

Check IP Screen Shot

.
– เมื่อ Copy IP Address แล้วให้เปิด Web Browser แล้วไปที่ http://www.ip2location.com ให้ไปที่ช่อง IP Address แล้วใส่ IP Address ที่ต้องการตรวจสอบ แล้วกด FIND LOCATION

Check IP Screen Shot

Check IP Screen Shot

.
– Web จะทำการค้นหาและแสดงรายละเอียดของ IP Address นั้นๆ  ออกมา เราก็สามารถดูได้คร่าว ๆ ว่า IP Address นี้มาจากใหน โดยสามารถกด Map It เพื่อดูแผนที่ได้ สถานที่ที่ได้จากการหา โดย IP Address ส่วนใหญ่จะเป็นที่ตั้งของผู้ให้บริการ Internet (ISP) ซึ่งอาจจะไม่ใช้ที่อยู่จริงของคอมพิวเตอร์นั้นก็ได้ แต่เราก็สามารถทราบรายละเอียดคร่าว ๆ ได้ ถ้ามาจากประเทศแปลก ๆ ก็จะได้ระวังตัวไว้ก่อน

Check IP Screen Shot

.
บทสรุป : การตรวจสอบ IP Address เป็นแต่เครื่องมือเบื้องต้นเพื่อบอกรายละเอียดคร่าว ๆ ของที่มาของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ติดต่อเรา จริงๆ แล้วการตรวจสอบยังมีเรื่องของ Port Number ซึ่งผู้เขียนจะนำเสนอในบทความครั้งต่อไป

Related Posts