http://www.flickr.com/photos/rooreynolds/2578722552

Network Stumbler : ตรวจสอบคุณภาพของ Wireless

บางครั้งเวลาที่เราใช้การเชื่อมต่อ Network แบบ Wireless จะมีปัญสาเรื่องของสัญญาน ติดๆ ดับๆ หรือหลุดไปเลย นั่นก็แสดงว่าสัญญาน Wireless ของเรามีปัญหา ก็ถึงเวลาที่จะตรวจสอบและปรับค่าสัญญานใหม่แล้ว โดยการตรวจสัญญาน Wireless นั้นตองอาศัยโปรแกรมช่วย โดยโปรแกรมที่ว่าก็คือ Network Stumbler

Network Stumbler เป็นโปรแกรมที่ใช้ในการตรวจสอบคุณภาพของสัญญาน Wireless โดยโปรแกรมจะทำการตรวจสอบข้อมูลของสัญญานไร้สาย (wireless) ทั้งหมดที่เครื่อง Computer เราสามารถรับสัญญานได้ และจะแสดงรายละเอียดของสัญญานแต่ละตัว เช่นรายละเอียดของช่องสํญญานเป็นต้น

ชื่อโปรแกรม : Network Stumbler

Download : http://downloads.netstumbler.com/downloads/netstumblerinstaller_0_4_0.exe

ราคา : ฟรี (Freeware)

วิธีการใช้งาน :

– เมื่อทำการติดตั้งเสร็จวแล้วให้เรียกใช้งานโปรแกรม เมื่อเโปรแกรมเริ่มทำงาน Wireless ของเราจะใช้งานไม่ได้ (เมื่อปิดโปรแกรมแล้ว Wireless ก็จะใช้งานได้ตามปกติ) ในหน้าจอหลักของโปรแกรม Network Stumbler จะแสดงรายชื่อ Wireless ทั้งหมดที่เครื่องคอมพิวเตอร์เราสามารถรับสัญญานได้ โดยรายละเอียดที่สำคัญที่เราต้องสังเกตุคือ Chan ซึ่งย่อมาจาก Channel คือช่องสัญญานของ Wireless และอีกตัวที่สำคัญก็คือ SNR   ซึ่งย่อมาจาก Signal to Noise ratio คือค่าความแรงของสัญญาน Wireless
Network Stumbler Screen Shot
– เราลองมาดูวิธีการตรวจสอบสัญญานกันนะครับ ข้อสังเกตุแรกคือ Chan คือช่องสัญญานที่ Wireless ของเราได้ทำการกำหนดค่าไว้ นั้นตรงกับใครบ้าง เช่นในที่นี้ Wireless ของผู้เขียนชื่อ SmartSystemCare (เราสามารถดูชื่อได้จาก Column SSID)  มีช่องสัญญานตรงกับ OPTUSA2AF350 คือใช้ช้องสํญญานช่อง 4 เหมือน เมื่อช่องสัญญานตรงกันส่วนที่ต้องสังเกตุเพิ่มเติมก็คือค่า SNR ซึ่งถ้าค่าของเราสูงกว่าก็แสดงว่า สัญญาน Wireless ของเราดีกว่า แต่ถ้าของเรามีค่าต่ำกว่า สิ่งที่ต้องทำก็คือ ลองปรับเสาอากาศของเครื่อง Wireless ใหม่ แต่ถ้าสัญญานยังแรงสู้คนอื่นไม่ได้ ก็ให้ปรับช่องสัญญานไปที่ช่องอื่น (Chan)

Network Stumbler Screen Shot

– ความสามารถอีกอย่างของโปรแกรมนี้คือ จะมีกราฟแสดงความนิ่งของสัญญาน Wireless โดยให้ไปที่หัวข้อ SSIDs แล้วคลิกปุ่ม + ที่หน้าชื่อ SSID แล้วกดที่รูปกุญแจ

Network Stumbler Screen Shot

– กราฟจะแสดงขึ้นมา ถ้ากราฟมีการแกว่งตัวสูงแสดงว่าสัญญาน Wireless ไม่นิ่ง และมีประสิทธิภาพต่ำ

Network Stumbler Screen Shot

– ถ้ากราฟไม่มีการแกว่งหรือแกว่งตัวน้อยสัญญาน Wireless นิ่ง และมีประสิทธิภาพสูง

Network Stumbler Screen Shot

บทสรุป : ถ้าสัญญาน Wireless มีปัญหา  การตรวจสอบคุณภาพของสัญญาน Wireless นั้น เป็นสิ่งที่จะต้องทำเป็นอันดับแรก เพราะบางครั้งอาจจะมีคนมาติดตั้ง Wireless โดยที่เราไม่รู้ และอาจจะมีช่องสัญญานที่รบกวนการทำงานของ Wireless ที่เราใช้งานอยู่ได้

Related Posts