http://www.flickr.com/photos/23828813@N03/2267977822

WirelessKeyView : ลืม Password ของ Wireless เหรอ เราช่วยได้

สำหรับท่านที่ใช้งานเน็ตเวิกต์แบบไร้สาย (Wireless) ปัญหาที่มักจะเจอเสมอคือลืมรหัสผ่าน (Password) ของ Wireless อันเนื่องมาจากว่า รหัสผ่าน (Password) ของ Wireless นั้นจะถามแค่ครั้งแรกครั้งเดียว จึงง่ายที่จะลืม หรือบางครั้งก็ให้คนอื่นติดตั้ง Wireless แล้วเค้าก็ใส่รหัสผ่าน (Password) ให้เรา เราก็เลยไม่รู้ว่ารหัสผ่านคืออะไร

ในบางครั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ก็ถาม Wireless Password ขึ้นมาซะเฉย ๆ ซึ่งถ้าเราไม่รู้รหัสผ่านก็งานเข้าล่ะครับ ซึ่งโดยปกติแล้วรหัสผ่านของ Wireless นั้น Windows จะเก็บเอาไว้บนเครื่อง แต่เราไม่สามารถเรียกออกมาดูได้ จะต้องใช้โปรแกรมบางตัวเข้ามาช่วย โดยโปรแกรมที่ว่าก็คือโปรแกรม WirelessKeyView

ชื่อโปรแกรม : WirelessKeyView

Download : http://download.cnet.com/WirelessKeyView/3000-2092_4-10614187.html (Version 32 Bit)
http://download.cnet.com/WirelessKeyView-64-bit/3000-18501_4-75176245.html (Version 64 Bit)

ราคา : ฟรี (Freeware)

วิธีการใช้งาน :

-โปรแกรมนี้ไม่ต้องติดตั้ง แค่ Unzip แล้วคลิ๊ก WirelessKeyView.exe ก็ใช้งานได้เลย เมื่อเปิดขึ้นมาก็จะเห็นรายชื่อ Wireless ทั้งหมดที่เครื่องเราเคย Save ข้อมูลมา ให้เลือก Wireless ที่เราต้องการ Password แล้วดับเบิ้ลคลิ๊กที่ชื่อ Wireless ตัวนั้น (สำหรับ Windows 7 ถ้าไม่มีรายชื่อหรือ Key ขึ้นมาให้ทำตามวิธีที่บอกไว้ด้านล่างก่อน)
WirelessKeyView Screen Shot

.
.

– โดยรายละเอียดที่โปรแกรมบอกมาจะมีส่วนที่สำคัญสองค่าคือ Key(Ascii) และ Key(Hex) โดยวิธีการที่ง่ายที่สุดคือให้ Copy Key(Hex) แล้วนำไปใช้ได้เลย ส่วน Key(Ascii) นั้นจะใช้ได้ก็ต่อเมื่อ Key Type เป็นแบบ WEP (เป็นการเข้ารหัสแบบเก่าและไม่ปลอดภัย) แต่ถ้าให้แน่นอนที่สุดคือ Copy Key(Hex) ไปใช้ โดย Key(Hex) นี้ เราสามารถ Copy ไปให้คนอื่นใช้ได้ด้วย

WirelessKeyView Screen Shot

.
.

– เมื่อได้ทำการ Copy Key(Hex) มาแล้ว ก็ให้ไปตรงที่เิปิด Wireless ของ Windows แล้วเรียกใช้งาน เมื่อมีการถาม Key หรือ Password มา ให้ Paste Key(Hex) (Key Hex จะยาวมาก ไม่ต้องไปสนใจแค่วางไปก็พอ) ที่เราได้ Copy ไว้ ลงในทั้งสองช่องที่ระบบถามขึ้นมา แล้วกด Connect

WirelessKeyView Screen Shot

.
.

– Windows ก็จะทำการ Connect Wireless ตัวที่เราต้องการให้  แค่นี้ก็เรียบร้อย สำหรับ Key(Hex) นี้ เราสามารถ Copy ไปให้คนอื่นใช้ได้ด้วย

WirelessKeyView Screen Shot
.
.

***ขั้นตอนนี้สำหรับ Windows 7 เท่านั้น  ****
สำหรับ Windows 7  ในบางครั้งอาจจะมองไม่เห็นรายชื่อของ Wireless หรือไม่มี Key แสดงขึ้นมา ให้แก้ไขโดยวิธีต่อไปนี้

1. เมื่อเปิดโปรแกรม WirelessKeyView ขึ้นมาให้ไปที่ File แล้วเลือก Advance Option

WirelessKeyView Screen Shot

.
2. ให้ติ๊กถูกที่ Use code injection method แล้วกด OK ทำการ Restart เครื่องคอมพิวเตอร์ แล้วเปิดโปรแกรมนี้อีกครั้ง ก็จะสามารถใช้งานบน Windows 7 ได้

WirelessKeyView Screen Shot

.
.

บทสรุป : WirelessKeyView ช่วยให้เราสามารถใช้งาน Wireless ที่เราจำ Password ไม่ได้ ซึ่งเรายังเอา Key ที่ได้จากระบบไปใช้กับเครื่องอื่น ๆ ได้อีก สะดวกและง่ายดายมาก สำหรับโปรแกรมนี้

Related Posts