http://www.flickr.com/photos/leahklein/4918048479

อยากรู้ (ลืม) Password ที่ Save ไว้บน Google Chrome แก้ง่าย ๆ ด้วย ChromePass

ปัญหาอย่างนึงที่ผู้เขียนมักจะได้รับคำถามจากเพื่อน ๆ ตลอดคือ อยากรู้หรือลืม Password ที่ Save (Auto signin) ไว้ที่ Google Chrome Browser เพราะบางครั้งเราใช้ การ Save พาสเวิร์ดบ่อย ๆ เข้า ก็ทำให้อาจจะหลงลืม Password ไปได้ บางคนที่ใช้วิธีจดไว้ อาจจะดีหน่อยที่สามารถจะรู้ว่า Password ที่ตั้งไว้คืออะไร แต่สำหรับบางคนนั้นก็จำไม่ได้จริง ๆ ว่า password ที่ตัวเองตั้งไว้คืออะไร ส่วนใหญ่ก็จะแก้ปัญหาด้วยการเปลี่ยน Password ใหม่

ผู้เขียนอยากจะนำเสนอโปรแกรมดู Password ที่เรา Save ไว้บน Google Chrome Browser ซึ่งจะช่วยให้เรารู้ว่า Password ของเราคืออะไร โดยโปรแกรมที่ว่าชื่อ ChromePass

ชื่อโปรแกรม : ChromePass

Download : http://www.nirsoft.net/utils/chromepass.zip

ราคา : ฟรี (Freeware)

วิธีการใช้งาน : โปรแกรมตัวนี้ไม่จะเป็นต้องติดตั้ง เมื่อเรา Download โปรแกรมดู Password ตัวนี้เสร็จเรียบร้อยแล้วก็ให้ Unzip ออกมาก

ssc-chromepass-1

 

ให้ Click ที่ Icon “ChromePass” เพื่อทำการ Run โปรแกรม

ssc-chromepass-2

 

หลังจากนั้นโปรแกรมก็จะแสดง Password ที่เรา Save ไว้ใน Browser ขึ้นมา

ssc-chromepass-3

 

โดยเราสามารถที่จะ Click ที่ Icon แผ่น Disk เพื่อทำการ Save Password ในรูปแบบ Text File ได้

ssc-chromepass-4

 

บทสรุป : โปรแกรมตัวนี้ช่วยให้เราสามารถดู Password ที่เรา Save ไว้ได้ ซึ่งค่อนข้างใช้งานง่าย ๆ กว่าดปรแกรมตัวอื่น ๆ การที่โปรแกรมแสดง Password ขึ้นมาได้นั้นก็ชี้ให้เห็นว่า การ Save Password ไว้บน Browser นั้น ไม่ค่อยที่จะปลอดภัยนัก  เพราะว่าถ้ามีไครมา Run โปรแกรมดู Password ตัวนี้บนเครื่องของคุณ ก็จะสามารถเห็น Password ทั้งหมดได้ แต่โดยรวมแล้วก็เป็นโปรแกรมที่ดี ช่วยแก้ปัญหาเรื่องลืม Password ได้หลาย ๆ ครั้งเลยทีเดียว

 

Related Posts