วิธี Set ค่า Modem True Zyxel เพื่อ Block เว็บที่ไม่ต้องการ

2-3 วันที่ผ่านมา ผมเจออาการแปลก ๆ เวลาเข้าเว็บบางเว็บ อาการที่ว่าก็คือเว็บจะทำการกระโดด (Redirect) ไปที่หน้า parking.ps เองโดยอัตโนมัติ

ในตอนแรกผมก็คิดว่าเครื่องคอมผมติด Virus แต่มาเอะใจเอาตอนที่ iPad ก็มีปัญหาเรื่อง parking.ps เหมือนกัน

เลยลองตรวจสอบดูอีกครั้ง ก็พบว่าปัญหาน่าจะเกิดมาจากตัวผู้ให้บริการ Internetเอง เมื่อทราบปัญหานี้แล้ว แรก ๆ ผมจะเลือกใช้วิธี Clear cache Clear History รวมไปถึงการ Clear Cookies ซึ่งก็แก้ปัญหาไปได้ระดับหนึ่ง

แต่ปรากฎว่าผ่านไปสักพักหนึ่ง อาการกระโดด (Redirect) ไปที่หน้า parking.ps ก็จะกลับมาอีก ผมก็เลยคิดว่าน่าจะต้องทำการ Block เว็บนั้น ๆ แทน ก็เลยเลือกที่จะใช้วิธี Block ที่ ADSL router เพื่อที่จะแก้ปัญหานี้แทน ซึ่งวิธีนี้ก็ได้ผลพอสมควร

วิธี Set ค่า Modem True Zyxel เพื่อ Block เว็บที่ไม่ต้องการ

1. เปิดหน้า Control ของ Modem ขึ้นมา แล้ว Login เข้าระบบ

ssc-block-1

 

2.ไปที่ Menu ด้านข้าง แล้ว Click ที่ Security แล้วเลือก Menu ย่อย Filter

ssc-block-2

ssc-block-3

หน้าจอ หลัก Filter

 

3. เลือก URL Filter เป็น Yes แล้วเลือกค่า Url Index หลังจากนั้นเลือก Individual Active ให้เป็น Yes ในส่วนของช่อง Url ให้ใส่ชื่อเว็บที่ต้องการ Block ในที่นี้ผมใส่ http://parking.ps แล้วหลังจากนั้นให้กด Save

ssc-block-4

ssc-block-5

เมื่อกด Save แล้วจะมีข้อมูลดังรูปขึ้นมา

 

4. ถ้าต้องการ Block เว็บเพิ่มก็ให้ใส่ข้อมูลเว็บที่ต้องการเพิ่มเข้าไป โดยจะต้องเลือก Url Index ให้ไม่เหมือนกัน หรือกด Delete เพื่อยกเลิกการบล็อคเว็บนั้น ๆ ก็ได้

ssc-block-6

 

5.หลังจากใส่ข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ก็ทดลองว่าเข้าเว็บนั้นได้หรือเปล่า ถ้ายังเข้าได้อยู่ให้ลองตรวรสอบ URL ที่ใส่ข้อมูลดูอีกครั้ง แต่ถ้าข้อมูล URL ถูกต้องแล้วให้ทำการ Restart Modem เพื่อความแน่ใจ

ssc-block-7

หน้าตาของ http://parking.ps ก่อนที่จะทำการ Block ซึ่งเข้าใช้งานได้ปกติ

ssc-block-8

หน้าตาของ http://parking.ps หลังจากการ Block ซึ่งจะเห็นได้ว่าไม่สามารถเข้าใช้งานได้

 

บทสรุป วิธีการ Block เว็บนั้นช่วยให้เราสามารถป้องกันการเข้าถึงเว็บบางเว็บได้ แต่วิธีการ Setting นั้นอาจจะต่างกันบ้าง ก็ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและรุ่นของ Modem เป็นหลัก

 

Related Posts